Cải thiện speaking fluency bằng hoạt động 4/3/2

Như các bạn biết, sự lưu loát (fluency) là 1 trong 4 tiêu chí chấm bài IELTS Speaking. Khi tự học, các bạn có thể tra từ vựng, hoặc tham khảo các bài mẫu trong sách/trên mạng để tăng điểm ngữ pháp và từ vựng (grammatical and lexical resource).

Tuy nhiên, khi tự học ở nhà, làm sao để có thể tăng tính lưu loát (fluency)? Mình xin chia sẻ với các bạn một bài tập giúp ích cho việc này, đó là hoạt động 4/3/2. Hoạt động này thích hợp với IELTS Speaking – Part 2.

Cách thức thực hiện:
Bước 1: Các bạn chuẩn bị bài speaking với từ vựng và ngữ pháp đã tham khảo, sau đó nói trong vòng 4 phút (hoặc hơn).Các bạn tự bấm đồng hồ canh giờ.

Bước 2: Các bạn nói lại bài vừa rồi, không thêm thông tin mới, nhưng cố gắng nói lại trong vòng 3 phút (không hơn). Các bạn hạn chế việc bỏ bớt thông tin. Cố gắng nói nhanh lên.

Bước 3: Khi thực hiện được bước 2, các bạn sẽ thực hiện bước cuối cùng: nói lại bài vừa rồi, không thêm thông tin mới, nhưng cố gắng trong vòng 2 phút thôi.

Tại mỗi bước, bạn có thể nhìn sơ qua ý ghi trên giấy để nói.

Nếu các bạn mới tập, thấy khó khăn khi nói trong 4 phút, thì thay đổi 1 chút thành: 3/2/1 (3 phút, 2 phút, 1 phút) hoặc 180/120/90 giây đều được nhe!

Hoạt động này có 2 đặc điểm:
1. Lặp lại nội dung cũ: việc nói đi nói lại cùng 1 nội dung, cùng cấu trúc, cùng từ vựng… giúp bạn ghi nhớ cấu trúc, từ vựng đó sâu hơn (Nên nhớ, nếu chỉ nói 1 lần, các bạn sẽ khó nhớ!)
2. Áp lực thời gian: giúp đẩy hết tiềm năng ra, nói nhanh hơn. Điều này giúp tăng sự lưu loát (fluency) cực kỳ hiệu quả.

Hoạt động 4/3/2 đã được các nhà ngôn ngữ nghiên cứu công phu hơn 15 năm nay, và mình cũng đã thực hiện nghiên cứu nó với các học viên IELTS Việt Nam khi còn du học thạc sĩ ngành Giảng dạy tiếng Anh ở New Zealand, và thấy hiệu quả rõ rệt. Giáo viên dạy IELTS cũng có thể sử dụng hoạt động này trong lớp. Các bạn có thể Google để tìm hiểu thêm: the 4/3/2 activity.